Nú styttist óðum í sveitarstjórnar-kosningar og því gott fyrir almenning og væntanlega frambjóðendur að rifja upp hina ýmsu málaflokka sem sveitarstjórnarmenn fást við. Verulegur hluti tekna sveitarfélaganna á Ströndum kemur í gegn um Jöfnunarsjóð og eru tilkomin til að styrkja ýmsa þætti í rekstri sveitarfélaga, svo sem skólaakstur og snjómokstur í þéttbýli. Á Ströndum fá sveitarfélög líka töluverð framlög vegna fjarlægða innan sveitarfélaga og eru þau hugsuð til að auðvelda sveitarfélögum að halda upp jöfnu þjónustustigi í dreifibýli og þéttbýli. Stjórn Jöfnunarsjóðs hefur fyrir allnokkru gefið út áætlun um framlög til sveitarfélaga á árinu 2006, eins og sjá má í töflu hér að neðan.
Gert er ráð fyrir að skipting útgjaldajöfnunarframlaga til Strandahreppa verði með þessum hætti árið 2006:
|
Íbúafj. |
Íbúafj. |
Fjarl. innan |
Skóla- |
Fækkun |
Snjóm. |
|
Sveitarfélag |
des.05 |
framlög |
sv.fél |
akstur |
íbúa |
í þéttbýli |
Samtals |
Árneshreppur |
50 |
282.034 |
146.264 |
106.790 |
0 |
0 |
535.088 |
Kaldrananeshreppur |
112 |
2.272.780 |
2.804.026 |
491.692 |
212.912 |
422.039 |
6.203.448 |
Bæjarhreppur |
105 |
2.673.735 |
319.142 |
7.982.796 |
0 |
0 |
10.975.673 |
Broddaneshreppur |
53 |
1.316.393 |
390.444 |
2.069.402 |
0 |
0 |
3.776.239 |
Hólmavíkurhreppur |
447 |
10.576.003 |
9.234.906 |
4.500.937 |
809.066 |
740.124 |
25.861.035 |
Í byrjun janúar skal gerð áætlun um úthlutun útgjaldajöfnunarframlaga á árinu. Áætlunin skal byggð á upplýsingum um tekjur sjóðsins á fjárlögum ársins og íbúaskrá sveitarfélaganna 1. desember árið á undan, ásamt öðrum þeim gögnum sem byggt er á við útreikning framlaga.
Útgjaldajöfnunarframlög skal skerða hjá þeim sveitarfélögum sem hafa hlutfallslega háar tekjur á íbúa miðað við önnur sveitarfélög. Skerðingin hefst þegar meðaltekjur á íbúa, miðað við fullnýtingu tekjustofna sveitarfélags, eru 4% yfir meðaltali í hverjum viðmiðunarflokki skv. 2. mgr. 12. gr. Framlög falla niður þegar meðaltekjur á íbúa eru 30% yfir meðaltali. Skerðing innan þessara marka skal vera hlutfallsleg.
Hlutfallsleg skipting þess fjár sem er til ráðstöfunar samkvæmt þessari grein ræðst af eftirfarandi:
Viðmið:
|
Hlutfall af heild: | ||
1.
|
Fjöldi íbúa á aldrinum 0–5 ára |
24,4%
|
|
2.
|
Fjöldi íbúa á aldrinum 6–15 ára |
17,6%
|
|
3.
|
Fjöldi íbúa á aldrinum 16–66 ára |
5,9%
|
|
4.
|
Fjöldi íbúa á aldrinum 67–80 ára |
7,5%
|
|
5.
|
Fjöldi íbúa á aldrinum 81 árs og eldri |
4,9%
|
|
6.
|
Fjöldi innflytjenda á aldrinum 0–5 ára |
2,0%
|
|
Samtals íbúatengd framlög: |
62,3%
|
||
7.
|
Fjarlægðir innan sveitarfélaga |
8,8%
|
|
8.
|
Fjöldi þéttbýlisstaða umfram einn |
2,9%
|
|
9.
|
Skólaakstur úr dreifbýli |
21,5%
|
|
10.
|
Fækkun íbúa |
2,0%
|
|
11.
|
Snjómokstur í þéttbýli |
2,5%
|
|
Alls: |
100%
|
Skýringar á útreikningi framlaga:
a. Íbúatengd framlög: Við útreikning íbúatengdra framlaga, sbr. 1.–6. tölul., skal byggja á upplýsingum frá Hagstofu Íslands um íbúafjölda í sveitarfélagi í viðkomandi aldurshópi. Framlag til hvers sveitarfélags tekur mið af hlutfallslegum íbúafjölda þess af heildaríbúafjölda á landinu öllu innan hvers viðmiðunarflokks. Þegar lokið er útreikningi íbúatengdra framlaga samkvæmt framangreindu skal umreikna þau með tilliti til stærðar hvers sveitarfélags, á grundvelli eftirfarandi stuðla sem byggjast á íbúafjölda sveitarfélags. Stuðlarnir eru fundnir þannig (sjá fylgiskjal 1):
Sveitarfélög með færri en 2.400 íbúa fá stuðulinn 1,0.
Sveitarfélög með 2.400–9.000 íbúa fá stuðul hlutfallslega á bilinu 1,0–0,215.
Sveitarfélög með 9.000–15.000 íbúa fá stuðulinn 0,215.
Sveitarfélög með 15.000–22.000 íbúa fá stuðul hlutfallslega á bilinu 0,215–0.
Sveitarfélög með fleiri en 22.000 íbúa fá stuðulinn 0.
b. Fjarlægðir: Við mat á útgjaldaþörf sveitarfélags skal taka tillit til fjarlægða innan sveitarfélags og hlutfalls íbúa í þéttbýli og dreifbýli. Fjarlægðir í sveitarfélögum skulu mældar á eftirfarandi hátt:
1) | Settir skulu punktar á ystu mörk sveitarfélags, þó aldrei lengra en á ystu mörk byggðar, í norðri, austri, suðri og vestri, eða annars staðar eftir aðstæðum í sveitarfélagi. |
2) | Vegalengdir skulu mældar frá þessum punktum miðað við stystu akstursleið að stærsta þéttbýliskjarna sveitarfélags eða miðpunkti þess ef enginn þéttbýliskjarni er í sveitarfélaginu. |
3) | Þannig mældar vegalengdir skal síðan margfalda með stuðlum sem eru mismunandi eftir sveitarfélögum og miðast við hlutfall íbúa í þéttbýli og dreifbýli. Heimilt er að líta eingöngu á stærsta þéttbýlisstaðinn eða -staðina sem þéttbýli. Stuðlana skal reikna þannig: |
i) | Sveitarfélög með hlutfall þéttbýlis frá 0 til 50 fá stuðul hlutfallslega á bilinu 0,1–1,0. | |
ii) | Sveitarfélög með hlutfall þéttbýlis frá 50 til 90 fá stuðulinn 1,0. | |
iii) | Sveitarfélög með hlutfall þéttbýlis frá 90 til 100 fá stuðul hlutfallslega á bilinu 1,0–0,0. |
c. Fjöldi þéttbýlisstaða umfram einn: Við útreikning skal taka tillit til sérstakrar útgjaldaþarfar sveitarfélaga sem halda þurfa úti þjónustu á fleiri en einum þéttbýlisstað innan sveitarfélagsins. Útreikningum skal þannig hagað að fjármagn skiptist hlutfallslega á eftirfarandi hátt:
i) | 60% skal skipta á grundvelli íbúafjölda í þéttbýlisstöðum umfram einn. | |
ii) | 40% skal skipta eftir fjölda þéttbýlisstaða umfram einn í hverju sveitarfélagi. |
d. Skólaakstur úr dreifbýli: Útreikningur framlaga byggist á upplýsingum frá sveitarfélögum um fjölda grunnskólabarna í dreifbýli sveitarfélags, sem eiga heimili lengra en 3,0 km frá skóla, miðað við 1. október ár hvert. Framlög taka mið af samanlagðri akstursvegalengd frá heimili einstakra grunnskólabarna í dreifbýli sveitarfélaga að skóla og fjölda barna í akstri. Við útreikning framlaga er vægi samanlagðra akstursvegalengda 90% en vægi fjölda barna í akstri 10%.
e. Fækkun íbúa: Ef íbúum sveitarfélags hefur á síðustu þremur árum fækkað samtals um a.m.k. 15 íbúa og ársfækkun íbúa á sama árabili er að meðaltali meiri en 1% af íbúafjölda sveitarfélagsins, skal reikna út framlag vegna fólksfækkunar. Framlag byggist á samtals fjölda sem fækkar um síðustu þrjú ár umfram 15.
Skerðing á grundvelli tekna, sbr. 2. mgr. þessarar greinar, skal ekki eiga við um útreikning þessa þáttar útgjaldajöfnunarframlaga.
f. Snjómokstur í þéttbýli: Framlögum skal úthlutað til sveitarfélaga á snjóþyngstu svæðum landsins vegna útgjalda af snjómokstri, á grundvelli vinnureglna sem ráðherra setur skv. tillögum ráðgjafarnefndar og að fenginni umsögn Sambands íslenskra sveitarfélaga.